BÀI TUYÊN TRUYỀN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2025
Với mục tiêu nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức trong cơ quan về tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ, quy tắc ứng xử của công chức; thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng văn minh, hiện đại. Khuyến khích người dân, doanh nghiệp tích cực sử dụng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích. Nhằm nâng cao hiệu quả chỉ số cải cách hành chính của địa phương, Uỷ ban nhân dân xã triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính như sau:
1. Về công tác chỉ đạo, điều hành
Tiếp tục tăng cường đổi mới, sáng tạo, quyết liệt trong chỉ đạo điều hành
CCHC, gắn với việc nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ
quan, đơn vị trong tổ chức thực hiện từng nhiệm vụ CCHC được giao. Triển
khai các giải pháp cụ thể, hiệu quả đảm bảo tiến độ kế hoạch CCHC; phấn đấu
đạt, vượt các mục tiêu về theo kế hoạch từ đầu năm.
Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính, chuyển đổi số thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, trên cổng thông tin điện tử nhất là tuyên truyền Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ, Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ, Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ để cán bộ, công chức, nghiêm túc thực hiện; tổ chức, công dân nắm được quy định để thực hiện và giám sát việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức. Nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành, kỷ cương, kỷ luật của cán bộ, công chức, về cải cách hành chính trong cơ quan, quan tâm chỉ đạo công tác giáo dục đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, để nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tận tụy phục vụ nhân dân.
2. Cải cách thể chế
Rà soát, sửa đổi các văn bản không còn phù hợp và các văn bản phục vụ cho yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, phổ biến và tuyên truyền giáo dục pháp luật. Tăng cường sự tham gia của người dân và cộng đồng doanh nghiệp trong hoạt động xây dựng và ban hành các văn bản QPPL; có cơ chế phù hợp để đảm bảo sự tham gia phản biện của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên trong công tác xây dựng thể chế của địa phương.
Tổ chức thực hiện việc theo dõi tình hình thi hành văn bản QPPL trên địa bàn xã nhằm xem xét, đánh giá thực trạng thi hành pháp luật, kiến nghị thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật và hoàn thiện hệ thống pháp luật.
Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tự kiểm tra, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật không còn phù hợp với các văn bản Trung ương, của tỉnh cũng như tình hình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương để sửa đổi, bổ sung.
Nâng cao chất lượng công tác rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật; lập danh mục văn bản còn hiệu lực thi hành, văn bản hết hiệu lực thi hành và danh mục văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ.
3. Cải cách Thủ tục hành chính
Tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung về việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo Kế hoạch của tỉnh. Tăng cường công tác truyền thông nhằm tạo chuyển biến nhận thức xã hội về hoạt động kiểm soát TTHC; Đồng thời, huy động các cá nhân, tổ chức tham gia tích cực vào công tác cải cách TTHC. Đẩy mạnh việc cung cấp các dịch vụ hỗ trợ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong giải quyết TTHC cho Nhân dân.
Cập nhật, niêm yết, công khai, đầy đủ các TTHC, nội dung tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, địa chỉ, số điện thoại đường của cấp tỉnh và cấp xã. Tăng cường nhân lực đáp ứng yêu cầu giải quyết TTHC; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công xã; tuyên truyền để tạo sự lan tỏa trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân về cải cách hành TTHC, tạo điều kiện dễ dàng tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến một phần, toàn trình cho công dân, tổ chức.
Thực hiện tốt công tác tiếp nhận xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và tình hình, kết quả giải quyết TTHC tại các cấp nhằm tạo sự chuyển biến căn bản trong giải quyết TTHC và phòng ngừa có hiệu quả nhũng nhiễu, tiêu cực. Thường xuyên và đột xuất kiểm tra công tác kiểm soát TTHC nhằm phát hiện những sai phạm để chấn chỉnh, hướng dẫn khắc phục kịp thời theo quy định.
Duy trì chế độ thông tin báo cáo định kỳ theo đúng thời gian quy định; tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện hoạt động kiểm soát TTHC.
4. Về cải cách tổ chức bộ máy
Tiếp tục ổn định bộ máy hoạt động theo đúng chức trách và nhiệm vụ được giao đảm bảo hoạt động đạt hiệu quả cao nhất. Sắp xếp bố trí đội ngũ cán bộ, công chức phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và số lượng CBCC.
Thực hiện Kết luận số 127-KL/TW, ngày 28/02/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
Không ngừng nâng cao, đổi mới phương thức làm việc của cơ quan hành chính nhà nước; nâng cao chất lượng thực hiện tốt cơ chế “Một cửa” “Một cửa liên thông” cấp xã, nhằm giảm thời gian giải quyết, tạo sự đồng thuận và tin tưởng với công dân khi đến giao dịch tại cơ quan hành chính nhà nước.
5. Cải cách công vụ
Tăng cường chỉ đạo thực hiện nghiêm túc kỷ luật kỷ cương hành chính tại cơ quan, đôn đốc các cán bộ công chức người làm việc tại cơ quan thực hiện nghiêm về nề nếp, kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đao, ̣ đôn đốc, kiểm tra, tự kiểm tra thực hiện nhiệm vụ CCHC; đẩy mạnh thực hiện KLKC hành chính và VHCV của CBCC tại địa phương, nhất là bộ phận một cửa, một cửa liên thông trực giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp.
Tiếp tục quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức để đảm bảo đạt chuẩn, chất lượng, đáp ứng yêu cầu công tác quản lý, hiệu quả trong giải quyết công việc của các cơ quan đơn vị.
6. Về cải cách tài chính công
Chỉ đạo, hướng dẫn triển khai đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách mới liên quan về thu nhập, tiền lương, phụ cấp và an sinh xã hội; chế độ, chính sách đối với CB, CC.
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính của cơ quan hành chính các cấp theo Nghị định 130/2005/NĐ-CP của Chính phủ. Tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 26/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ. Thực hiện đúng việc chi theo nguồn được phân bổ; tăng cường trong việc tiết kiệm chi, thực hiện nghiêm túc quy chế chi tiêu nội bộ.
Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, đơn giản hoá thủ tục hành chính, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư để thu hút các dự án đầu tư trên địa bàn xã.
Đẩy mạnh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, vốn thực hiện các chương trình Mục tiêu quốc gia trên địa bàn.
7. Xây dựng và phát triển chính phủ điện tử
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chuyên môn. Tiếp tục thực hiện việc sử dụng hệ thống tin học trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ; sử dụng có hiệu quả phần mềm hồ sơ công việc, phần mềm gửi nhận văn bản, phần mềm điện tử của UBND tỉnh, phần mềm quản lý cán bộ; phần mềm xây dựng chính quyền điện tử tại cơ quan…, đầu tư nâng cao trang thiết bị phục vụ cho công việc.
Tiếp tục áp dụng tốt hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của cơ quan gắn với thực hiện cơ chế một cửa trong quản lý, điều hành và giải quyết TTHC.